சமூக ஊடகங்கள் வகைகள்? அதன் சிறப்பம்சங்கள்.. அவற்றின் தீமைகள் பற்றி விளக்கம்...

 சமூக ஊடகங்களும் அதன் அம்சங்கள், அதன் தீமைகள் பற்றி விரிவான விளக்கம்... இதோ....


சமூக ஊடகங்கள்...

சமூக ஊடகங்கள் என்பது ஊடாடும் தொழில்நுட்பங்கள் ஆகும், இவை தகவல், யோசனைகள், ஆர்வங்கள் மற்றும் பிற விதமான வெளிப்பாடுகளை உருவாக்கி மெய்நிகர் சமூகங்கள் மற்றும் நெட்வொர்க்குகள் மூலம் பகிர்வதற்கு உதவுகின்றன. சமூக ஊடகத் தளங்கள் டிஜிட்டல் பயனர்கள் ஒருவருக்கொருவர் தொடர்பு கொள்ளவும், தகவல்களைப் பகிர்ந்து கொள்ளவும் மற்றும் உள்ளடக்கத்தை உருவாக்கவும் உதவுகின்றன.

சமூக ஊடகத்தின் அம்சங்கள்...

• சமூக ஊடகங்கள் என்பது இணைய அடிப்படையிலான ஊடாடும் தளங்கள் ஆகும்.

• உரை, பதிவுகள், கருத்துகள், டிஜிட்டல் புகைப்படங்கள், வீடியோக்கள் மற்றும் அனைத்து இணைய தொடர்புகளின் மூலம் உருவாக்கப்பட்ட தரவு போன்ற பயனர் உருவாக்கிய உள்ளடக்கம் சமூக ஊடகங்களின் உயிர்நாடியாகும்.

• சமூக ஊடக நிறுவனத்தால் வடிவமைக்கப்பட்ட மற்றும் பராமரிக்கப்படும் இணையதளங்கள் அல்லது செயலிகளுக்கான சேவை சார்ந்த சுயவிவரங்களை பயனர்கள் உருவாக்குகின்றனர்.

• சமூக ஊடகமானது, ஒரு பயனரின் சுயவிவரத்தை மற்ற தனிநபர்கள் அல்லது குழுக்களுடன் இணைப்பதன் மூலம் இணைய சமூக நெட்வொர்க்குகளை அதிகரிக்க உதவுகிறது.

சமூக ஊடகங்களின் வெவ்வேறு வடிவங்கள்.

வலைப்பதிவுகள், குறு-வலைப்பதிவுகள், விக்கிகள், சமூக நெட்வொர்க்கிங் தளங்கள், புகைப்பட பகிர்வு தளங்கள், உடனடி செய்தி பரிமாற்ற செயலிகள், வீடியோ பகிர்வு தளங்கள், பாட்காஸ்ட்கள், மெய்நிகர் உலகங்கள் மற்றும் பல வகையான சமூக ஊடகங்கள் உள்ளன.


சமுக நெட்வொர்க்குகள்.

சமூக நெட்வொர்க்கிங் தளங்கள் ஆனது மக்கள் ஒருவரையொருவர் தொடர்பு கொள்ள உதவுகின்றன. சமூக நெட்வொர்க்குகளில் பயனர்கள் தங்கள் எண்ணங்களைப் பகிர்ந்து கொள்ளலாம், அவர்களின் ஆர்வங்களின் அடிப்படையில் குழுக்களை உருவாக்கலாம், உள்ளடக்கத்தைக் கட்டுப்படுத்தலாம், புகைப்படங்கள்/வீடியோக்களைப் பதிவேற்றலாம்.


சமூக நெட்வொர்க்கிங் தளங்களின் எடுத்துக்காட்டுகள்: Facebook, Twitter, Instagram, LinkedIn போன்றவை ஆகும்.


கலந்துரையாடல் மன்றங்கள்

கலந்துரையாடல் மன்றங்கள் என்பது ஹேங்கவுட் இடங்களைப் போன்றது, இதில் மக்கள் கருத்துகளைப் பரிமாறிக் கொள்ளலாம், பதிவிடப்பட்ட கேள்விகளுக்கு பதிலளிக்கலாம்.

விவாத மன்றங்களின்

 எடுத்துக்காட்டுகள்: Reddit, Digg, Quora, Clubhouse போன்றவை ஆகும்.

பட பகிர்வு நெட்வொர்க்குகள்

இவை புகைப்படங்கள் மற்றும் தொடர்புடைய உள்ளடக்கத்தைப் பகிரும் சமூக ஊடகத் தளங்கள்.

பட பகிர்வு நெட்வொர்க்குகளின் எடுத்துக்காட்டுகள்: Instagram, Flickr, Photobucket போன்றவை ஆகும்

புக்மார்க்கிங் நெட்வொர்க்குகள்

புக்மார்க்கிங் நெட்வொர்க்குகள் என்பது பயனர்கள் வெவ்வேறு யோசனைகள், கட்டுரைகள், பதிவுகள் மற்றும் பிற உள்ளடக்கங்களை பிற்கால பயன்பாட்டிற்காக சேமிக்கும் தளங்களாகும்.

புக்மார்க்கிங் நெட்வொர்க்குகளின் எடுத்துக்காட்டுகள்: Feedly, Flipboard, Pinterest போன்றவை ஆகும்.

வலைப்பதிவு மற்றும் வெளியீட்டு நெட்வொர்க்குகள்

இந்த நெட்வொர்க்குகள் உங்கள் வேலை, தற்போதைய நிகழ்வுகள், பொழுதுபோக்குகள் மற்றும் பலவற்றின் அடிப்படையில் உங்கள் எண்ணங்களை வெளியிடுவதற்கான ஒரு ஊடகமாகச் செயல்படுகிறது.

வலைப்பதிவு மற்றும் வெளியீட்டு நெட்வொர்க்குகளின் எடுத்துக்காட்டுகள்: WordPress, Facebook, Tumblr போன்றவை ஆகும்.

நுகர்வோர் மதிப்பாய்வு நெட்வொர்க்குகள்

வணிகங்களைப் பற்றிய வாடிக்கையாளர்களின் மதிப்புரைகளை இந்தத் தளங்கள் காட்டுகின்றன.

நுகர்வோர் மதிப்பாய்வு நெட்வொர்க்குகளின் எடுத்துக்காட்டுகள்: TripAdvisor, Yelp, Google My Business போன்றவை ஆகும்.

வீடியோ ஹோஸ்டிங் தளங்கள்

வீடியோ ஹோஸ்டிங் தளங்கள் சுயாதீன திரைப்பட தயாரிப்பாளர்கள், பத்திரிகையாளர்கள் மற்றும் பிற படைப்பாளிகளுக்கு அவர்களின் பார்வையாளர்களுக்கு விரைவாகவும் எளிதாகவும் வீடியோக்களை ஸ்ட்ரீம் செய்வதற்கான வழியை வழங்குகின்றன.

வீடியோ ஹோஸ்டிங் தளங்களின் எடுத்துக்காட்டுகள்: YouTube, TikTok, Snapchat, Vimeo போன்றவை ஆகும்.

பிரபலமான சமூக நெட்வொர்க்கிங் தளங்களில் சில அடங்கும்


Facebook (முகநூல்): 

Facebook என்பது Meta Platforms நிறுவனத்துக்குச் சொந்தமான ஓர் அமெரிக்க இணைய சமூக நெட்வொர்க்கிங் சேவையாகும். இது 2004 இல் நிறுவப்பட்டது. ஆரம்பத்தில் இதன் உறுப்பினர் நிலை ஹார்வர்ட் மாணவர்கள் மட்டுமே கிடைத்தது, பின்னர் படிப்படியாக மற்ற வட அமெரிக்க பல்கலைக்கழகங்களுக்கு விரிவடைந்தது, பின்பு 2006 முதல் 13 ஆண்டுகளுக்கு மேலாக இதன் உறுப்பினர் நிலை அனைவருக்கும் கிடைக்கிறது. 2020 ஆம் ஆண்டு நிலவரப்படி, Facebook 2.8 பில்லியன் மாதாந்திர ஆக்டிவ் பயனர்களைக் கொண்டுள்ளது மற்றும் உலகளாவிய இணையப் பயன்பாட்டில் ஏழாவது இடத்தைப் பிடித்தது. தனிப்பட்ட கணினிகள், டேப்லெட்டுகள் மற்றும் ஸ்மார்ட்போன்கள் போன்ற இணைய இணைப்பு உள்ள சாதனங்களில் Facebook-ஐ அணுகலாம்.

Twitter:

Twitter சேவையானது Twitter Inc. எனப்படும் சான் பிரான்சிஸ்கோ, கலிபோர்னியாவை தளமாகக் கொண்ட ஒரு நிறுவனத்தால் வழங்கப்படுகிறது, இது உலகம் முழுவதும் 25 க்கும் மேற்பட்ட அலுவலகங்களைக் கொண்டுள்ளது. இது ஒரு அமெரிக்க குறு வலைப்பதிவு மற்றும் சமூக நெட்வொர்க்கிங் சேவையாகும், இதில் பயனர்கள் "டுவீட்டுகள்" எனப்படும் செய்திகளை பதிவிட்டு, தொடர்பு கொள்கிறார்கள்.

Instagram: 


Instagram என்பது புகைப்படம் மற்றும் வீடியோ பகிர்வு சமூக நெட்வொர்க்கிங் சேவையாகும். ஏப்ரல் 2012 இல், Facebook Inc. இந்தச் சேவையை வாங்கியது.


ஃபில்டர்கள் மூலம் திருத்தக்கூடிய மற்றும் ஹேஷ்டேக்குகள் மற்றும் புவியியல் குறிச்சொல் மூலம் ஒழுங்கமைக்கக்கூடிய மீடியாவைப் பதிவேற்ற இந்தச் செயலி பயனர்களை அனுமதிக்கிறது. பதிவுகளை பொதுவில் அல்லது முன் அங்கீகரிக்கப்பட்ட பின்தொடர்பவர்களுடன் பகிரலாம். பயனர்கள் மற்ற பயனர்களின் உள்ளடக்கத்தை குறிச்சொற்கள் மற்றும் இருப்பிடங்கள் மூலம் உலாவலாம் மற்றும் பிரபலமாக உள்ள உள்ளடக்கத்தைப் பார்க்கலாம். பயனர்கள் புகைப்படங்களை லைக் செய்யலாம் மற்றும் பிற பயனர்களைப் பின்தொடர்ந்து அவர்களின் உள்ளடக்கத்தை தனிப்பட்ட ஃபீடில் சேர்க்கலாம்.

LinkedIn: 


LinkedIn என்பது இணையதளங்கள் மற்றும் மொபைல் செயலிகள் வழியாக செயல்படும் ஒரு அமெரிக்க வணிகம் மற்றும் வேலைவாய்ப்பு சார்ந்த இணைய சேவையாகும். இது மே 5, 2003 அன்று தொடங்கப்பட்டது.

இந்தத் தளம் முதன்மையாக தொழில்முறை நெட்வொர்க்கிங் மற்றும் தொழில் மேம்பாட்டிற்காக பயன்படுத்தப்படுகிறது, மேலும் வேலை தேடுபவர்கள் தங்கள் CV களை பதிவிடவும், வேலை வழங்குபவர்கள் வேலைகளை பதிவிடவும் அனுமதிக்கிறது.

WhatsApp Messenger: 


WhatsApp Messenger, அல்லது WhatsApp, என்பது சர்வதேச அளவில் கிடைக்கும் அமெரிக்க இலவச மென்பொருள், கிராஸ்-தளத்தைமையப்படுத்தப்பட்ட உடனடி செய்தி (IM) பரிமாற்ற மற்றும் வாய்ஸ்-ஓவர்-IP (VoIP) சேவையாகும், இது Meta Platforms நிறுவனத்துக்குச் சொந்தமானது ஆகும். இந்தச் சேவையில் பதிவு செய்ய செல்லுலார் மொபைல் தொலைபேசி எண் தேவை. ஜனவரி 2018 இல், WhatsApp ஆனது WhatsApp Business எனப்படும் சிறு வணிக உரிமையாளர்களை இலக்காகக் கொண்ட ஒரு முழுமையான வணிக செயலியை வெளியிட்டது, இது நிலையான WhatsApp கிளையண்டைப் பயன்படுத்தும் வாடிக்கையாளர்களுடன் தொடர்பு கொள்ள நிறுவனங்களை அனுமதிக்கிறது.


சமூக ஊடகங்களின் சாதகமான அம்சங்கள்.

சமூக ஊடகங்களும் தொழில்நுட்பமும் நமக்கு அதிக வசதியையும் இணைப்பையும் வழங்குகின்றன:

• மின்னஞ்சல், உரை, ஃபேஸ்டைம் போன்றவற்றின் மூலம் உலகம் முழுவதும் உள்ள குடும்பம் மற்றும் நண்பர்களுடன் தொடர்பில் இருக்கலாம்.

• தகவல் மற்றும் உள்ளடக்கத்தை விரைவாக அணுகலாம்

• இணையவழி கற்றல் வேலை திறன்களை வெளிப்படுத்தவும் சிறந்த வழிகளைத் தேடவும் வாய்ப்புகளை வழங்குகிறது.

• குடிமை ஈடுபாட்டில் ஈடுபட உதவுகிறது (நிதி திரட்டுதல், சமூக விழிப்புணர்வு, குரல் கொடுப்பது போன்ற விஷயங்களில் ஈடுபட உதவுகிறது)

• பிராண்ட் உருவாக்கம் மற்றும் சந்தைப்படுத்தலுக்கு உதவுகிறது

•உலகெங்கிலும் உள்ள பொதுவான ஆர்வங்கள், பொழுதுபோக்குகள் மற்றும் எண்ணம் கொண்டவர்களுடன் இணைவதற்கான வாய்ப்புகளை வழங்குகிறது.

• திறமை மற்றும் திறன்கள் போன்றவற்றை பகிர்ந்து கொள்வதற்கான வாய்ப்புகளை வழங்குகிறது.


சமூக ஊடகப் பயன்பாட்டின் தீமைகள்..

சமூக ஊடகங்களின் தன்மை, அது பயன்படுத்தப்படும்/ தவறாகப் பயன்படுத்தப்படும் விதத்தில் சாத்தியமான சிக்கல்கள் மற்றும் சவால்களை முன்வைக்கிறது

• ஆன்லைனில் தோன்றுவது நிஜத்தில் இருப்பது போல் இல்லாமல் இருக்கலாம் என்பது அடிக்கடி கவனிக்கப்படுகிறது. வேடமிட்டுக் கொண்டு இணையத்தில் பதுங்கியிருக்கும் அந்நியர்கள் மற்றும் வேட்டையாடுபவர்களின் ஆபத்து பல நேரங்களில் பெரும் அச்சுறுத்தலாக இருக்கலாம்.

• சமூக ஊடகங்களைப் பயன்படுத்துவதால், சைபர் ஸ்டால்கிங், சைபர் அடாவடித்தனம், ட்ரோல் செய்வது போன்றவற்றுக்கு ஆளாகலாம், இது மன அழுத்தம், பதட்டம் மற்றும் மனச்சோர்வுக்கு வழிவகுக்கும்.

• வெளிவரும் செய்திகள், உள்ளடக்கம், ஆன்லைன் கேம்கள், வேடிக்கைகள் மற்றும் பொழுதுபோக்குகள் என ஒவ்வொன்றின் மூலமும் சமூக ஊடகங்களுக்கு அடிமையாகலாம். நீண்ட நேரம் இதனைத் தொடர்ந்து பயன்படுத்துவது உடல் மற்றும் உளவியல் உடல்நலப் பிரச்சினைகளுக்கு வழிவகுக்கிறது.

• FOMO அல்லது தவற விட்டுவிடுவோமோ என்ற பயம் இன்னொரு பிரச்சினை, இது பெரும்பாலும் சமூக ஊடகத் தளங்களை தொடர்ந்து திறந்து திறந்து பார்ப்பதற்கு வழிவகுக்கிறது. நீங்கள் இணையத்தில் இல்லை என்றால் நீங்கள் எதையாவது இழக்க நேரிடும் என்ற எண்ணம் உங்கள் மன ஆரோக்கியத்தை பாதிக்கலாம்.

• சமூக ஊடகங்கள் ஆனது மக்கள் தனிப்பட்ட படங்கள் மற்றும் தகவல்களைப் பகிரும் தளமாக மாறியுள்ளது மற்றும் பொது அங்கீகாரம் மற்றும் மக்கள் பாராட்டுகளைத் தேடும் இடமாக மாறி இருக்கிறது, இது நற்பெயர் சிக்கல்களுக்கு வழிவகுக்கிறது.

• சமூக ஊடகப் பயன்பாடு, ஒழுங்குமுறையுடனும் கட்டுப்பாடுடனும் பயன்படுத்தப்பட்டால், இது டிஜிட்டல் பயனர்களின் நல்வாழ்வையும் பாதிக்கிறது, இது தூக்கப் பிரச்சினைகள், மன அழுத்தம், பதட்டம், மனநிலை மாற்றங்கள் மற்றும் பிற தொடர்புடைய சிக்கல்களுக்கு வழிவகுக்கும்.

எனவே டிஜிட்டல் பயனர்கள் டிஜிட்டல் விழிப்புணர்வு குடிமக்களாக மாறுவதும், இணையத்தின் ஆபத்துகள், சேதங்கள், அச்சுறுத்தல்கள் மற்றும் சிக்கல்கள் ஆகியவற்றிலிருந்து தங்களையும் தங்கள் குடும்பங்களையும் பாதுகாக்கும் வகையில் டிஜிட்டல் பயன்பாட்டைக் கட்டுப்படுத்தும் சுகாதாரமான டிஜிட்டல் பயன்பாட்டு நடைமுறைகளைப் பின்பற்றுவது அவசியம்.


மீண்டும் பயனுள்ள தகவலுடன்..

க.விஜயகுமார்.

Comments

Promoters and Sales

தாமரை தண்டை பற்றி விரிவாக பார்ப்போம்..

Youtube Channel உருவாக்குவது பற்றி விரிவான விளக்கம் (Here it is).

உடல் ஒரு முறை கெட்டுவிட்டால் சீர்செய்யவே இயலாது. உடலை கெடாமல் பாதுகாப்பது ஒன்றே மிகவும் எளிய வழியாகும்....